New Update!!

การดาวน์โหลดกับวัฒนธรรมการฟังเพลงที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย 2018



การดาวน์โหลดกับวัฒนธรรมการฟังเพลงที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย


       การฟังเพลงเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สร้างความบันเทิงให้กับมนุษย์มาทุกยุคทุกสมัย ซึ่งในแต่ละยุคมันก็มีวิธีในการสรรหามาฟังที่แตกต่างกันออกไป จนกระทั่งมาในยุคปัจจุบันนี้ที่เน้นการดาวน์โหลด

       ในยุคสมัยโบราณ เพลงจะถูกบันทึกลงในกระบอกอัดเสียงที่เคลือบเข้ากับขี้ผึ้ง โดยทั่วไปแล้วจะมีขนาดอยู่ที่ราวๆ 10-12 นิ้ว แน่นอนว่ามันค่อนข้างจะพกพายาก จากนั้นก็มาเป็นในยุคของแผ่นเสียงไวนิล ซึ่งประเทศสหรัฐอเมริกาสามารถคิดค้นการบันทึกเสียงในรูปแบบนี้ได้ โดยมีความเบามากกว่าเดิม ดูแลรักษาได้ง่ายกว่า แถมยังมีคุณภาพเสียงที่ดีกว่าอีกด้วย

       ปัจจุบันแม้ว่าแผ่นเสียงไวนิลจะเป็นสิ่งที่ล้าสมัยไปแล้ว แต่บริษัทค่ายเพลงหลายค่ายก็ยังคงผลิตแผ่นเสียงของศิลปินในยุคสมัยปัจจุบันออกมาวางจำหน่ายอยู่ เนื่องจากตลาดของแผ่นเสียงไวนิลในปัจจุบันกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง แม้ว่าจะไม่ได้เป็นกระแสหลักก็ตาม

       หลังจากนั้นก็จะเป็นยุคของเทปคาสเซ็ตต์และแผ่นซีดี มันเป็นอะไรที่พกพาได้ง่ายกว่าอย่างมาก 👉แทงบอลโลก 👈 ผู้ฟังสามารถนำเอาเพลงโปรดไปเปิดฟังยังนอกสถานที่ได้ โดยมีเครื่องเล่นแบบพกพานานาชนิดให้ได้เลือกสรร ซึ่งต้องให้เครดิตกับวอล์คแมน เครื่องเล่นเทปของโซนี่ที่เป็นผู้บุกเบิกทางด้านนี้

       อย่างไรก็ตาม เมื่อโลกได้หมุนไปข้างหน้า ยุคสมัยเปลี่ยนผ่าน เทปคาสเซ็ตต์ก็ได้ล้มหายตายจากไป เหลือแต่เพียงแผ่นซีดีที่ทุกวันนี้ยังมีวางจำหน่ายกันอยู่ เพียงแต่ว่ายอดขายของมันลดฮวบฮาบลง เนื่องจากวิธีการเลือกซื้อเพลงได้มีวิธีดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นมา มันเป็นการเลือกเสพเพลงที่เราชื่นชอบได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่ปลายนิ้วเท่านั้น จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่มันจะได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในยุคสมัยนี้

      ด้วยความนิยมของมันที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลกระทบต่อยอดขายซีดี หรือสินค้าในประเภทที่จับต้องได้ ทว่าค่ายเพลงต่างๆ ก็ไม่ได้มองว่ามันเป็นเรื่องที่แย่ เพียงแต่ว่าต้องทำใจยอมรับว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป การตลาดก็จำเป็นจะต้องเปลี่ยนตาม เพื่อให้ธุรกิจของพวกเขาสามารถที่จะดำเนินกันต่อไปได้

      นอกเหนือไปจากการดาวน์โหลดเพลงแล้ว ในสมัยนี้การจะดู MV หรือมิวสิควิดีโอของเพลงใดๆ สักเพลงก็ไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ต้องไปรอทางสถานีโทรทัศน์กันอีกต่อไป เพราะสามารถเล่นกันได้ตามใจชอบเลยผ่านช่องทางต่างๆ ที่นิยมกันมากก็เช่นยูทูบ นี่แหละคือวัฒนธรรมการฟังเพลงที่เปลี่ยนไป ผู้ฟังสามารถเข้าถึงเพลงของศิลปินได้ง่ายขึ้น ขณะที่ตัวของศิลปินเองก็จะต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยกันด้วย นี่คือการตลาดที่ต้องยอมรับว่ามันเป็นไปแล้วในยุคสมัยนี้



ไม่มีความคิดเห็น